Thực phẩm giàu chất xơ cho người bệnh trĩ

thực phẩm giàu chất xơ tốt cho người bệnh trĩ

Bên cạnh các yếu tố khác như thuốc, phẫu thuật, chế độ sinh hoạt,… thì chế độ ăn uống lành mạnh cũng góp phần không nhỏ trong điều trị bệnh trĩ. Bổ sung chất xơ giúp phòng ngừa bệnh trĩ là một trong những biện pháp được nhiều chuyên gia khuyến khích người bệnh áp dụng. Nhưng bổ sung như thế nào, bổ sung bao nhiêu là điều mà chúng ta cần tìm hiểu kỹ để áp dụng một cách an toàn và hiệu quả.

1. Chất xơ có tác dụng gì?

1.1. Chất xơ là gì?

Thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho người bị trĩ
Thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho người bị trĩ

Chắc hẳn mọi người không còn cảm thấy xa lạ khi nhắc đến chất xơ, đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Một đặc điểm nổi bật nhất của chất xơ là nó là thành phần mà cơ thể không tiêu hóa được.

Trong đó, cấu trúc chính của chất xơ là các phân tử carbohydrate, cụ thể là monosaccharide hay polysaccharide. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nhờ có chất xơ trong cơ thể mà hoạt động tiêu hóa diễn ra ổn định hơn, sức khỏe tim mạch được cải thiện rõ rệt. Đó là lý do tại sao mọi người nên tăng cường chất dinh dưỡng này trong bữa ăn hàng ngày.

1.2. Phân loại chất xơ

Chất xơ được chia làm hai loại: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan
Chất xơ được chia làm hai loại: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan

Nhìn chung, người ta phân loại chất xơ thành hai lọa là:chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Cả hai đều quan trọng đối với cơ thể và có lợi cho sức khỏe và hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Chất xơ hòa tan: Khi đi vào ruột chúng tồn tại dưới dạng gel. Chất xơ hòa tan giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng. Chất xơ hòa tan có ở trong các loại rau củ, trái cây, hay trong một số loại đậu.

Chất xơ không hòa tan: Là dạng chất xơ không có khả năng hòa tan với chất lỏng khi đi vào ruột. Chất xơ không hòa tan có hàm lượng tương đối cao trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như gạo lứt, lúa mạch nguyên hạt, v.v.

1.3. Chất xơ có tác dụng gì?

Vai trò của chất xơ đối với cơ thể là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Không thể phủ nhận rằng nhờ dưỡng chất này mà sức khỏe và hệ miễn dịch của bạn được cải thiện đáng kể, chúng giúp bạn ngăn ngừa một số căn bệnh tương đối nghiêm trọng.

1.3.1. Hạn chế táo bón

Chất xơ giúp hạn chế táo bón
Chất xơ giúp hạn chế táo bón

Chất xơ có tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, do đó cung cấp đầy đủ chất xơ cho cơ thể thì chúng ta sẽ hạn chế được nguy cơ táo bón. Chất xơ là một yếu tố thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi sống trong đường ruột. Nhờ đó, quá trình tiêu hóa trong đường ruột diễn ra hiệu quả hơn, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, khi ở trong ruột, dưỡng chất này có khả năng hút nước rất tốt. Đó là lý do tại sao chất thải được tống ra ngoài thường xuyên, giảm nguy cơ táo bón.

1.3.2. Hạn chế các bệnh liên quan đến tim

Chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm LDL cholesterol (hợp chất này được gọi là cholesterol “xấu” vì mức độ cao có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim). Chất xơ có thể làm giảm huyết áp, giảm viêm và cải thiện cholesterol HDL (một loại cholesterol “tốt’ cho sức khỏe, giúp loại bỏ chất béo tích tụ khỏi cơ thể bằng cách đưa chúng đến gan để phân hủy. HDL cao có nghĩa là giảm nguy cơ mắc bệnh tim.)

1.3.3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh do lượng đường trong máu cao. Bệnh do thiếu insulin hoặc do giảm tác dụng của insulin – một enzyme giúp chuyển hóa lượng đường trong cơ thể. Chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, giúp bình thường hóa lượng đường trong máu, tăng hiệu quả của insulin, giảm lượng đường sau bữa ăn. Đặc biệt chất xơ hòa tan trong nước rất tốt vì nó ngăn không cho đường hấp thụ vào ruột và giảm lượng đường trong máu lên đến 30%. Nguồn thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường là gạo đỏ, gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì lúa mạch đen, v.v.

1.3.4. Giảm nguy cơ ung thư

Chất xơ giúp giảm nguy cơ bị ung thư
Chất xơ giúp giảm nguy cơ bị ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy ăn nhiều chất xơ có thể ngăn ngừa ung thư ruột kết, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa khác như ung thư dạ dày, miệng, thực quản và ruột kết.

Chất xơ trong thực phẩm có khả năng làm giảm độc tính của các chất gây ung thư bằng cách pha loãng hoặc trung hòa các tác nhân này, từ đó giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Thêm vào đó, chất xơ giúp kích thích tiêu hóa, tăng nhu động ruột làm giảm thời gian chất thải di chuyển qua ruột, giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. Đặc biệt là giúp giảm thời gian ruột già tiếp xúc với các thành phần có khả năng gây ung thư trong thực phẩm.

1.3.5. Làm đẹp da

Ăn nhiều chất xơ có thể loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, cải thiện sức khỏe và giúp làm sáng da, đẹp da.

1.3.6. Bệnh thừa cân béo phì

Người thừa cân béo phì thường ăn nhiều, đặc biệt là chất béo nên năng lượng dư thừa sẽ tích tụ trong cơ thể tạo nên tình trạng thừa cân béo phì. Thực phẩm giàu chất xơ và ít chất béo là thực phẩm lý tưởng cho những người muốn giảm cân. Thực phẩm giàu chất xơ sẽ mất nhiều thời gian nhai hơn, không được tiêu hóa và hấp thụ trong dạ dày, thường khiến người ăn no và no lâu, từ đó giảm cảm giác thèm ăn, ngăn ngừa tình trạng thừa cân, béo phì.

2. Tác dụng của chất xơ đối với người bị bệnh trĩ

Trong điều trị bệnh trĩ, chất xơ được khuyên dùng do tác dụng chống táo bón của nó. Tác dụng của chất xơ trong việc ngăn ngừa táo bón bao gồm:

  • Khi đến ruột, chất xơ sẽ hấp thụ nước và trương nở, làm tăng thể tích và làm mềm phân. Bên cạnh đó, chất xơ còn có tác dụng kích thích thành ruột, tăng nhu động ruột, tăng co bóp để tống phân ra ngoài.
  • Giúp việc đi tiêu được thực hiện đều đặn, từ đó giúp cơ thể đào thải độc tố thường xuyên và tránh hấp thụ chất độc từ phân vào máu.
  • Chất xơ hòa tan khi vào cơ thể sẽ hút nước tạo thành dạng gel. Chất gel này làm chậm quá trình tiêu hóa và do đó quá trình hấp thụ thức ăn được thực hiện triệt để. Ngoài ra, nó còn giúp vi khuẩn đường ruột phát triển, là chất bổ trợ tốt cho quá trình phân hủy, hấp thụ thức ăn và đào thải chất thải.

3. Những loại thực phẩm giàu chất xơ

3.1. Trái cây chứa nhiều chất xơ

  • Quả lê: Lê là một loại trái cây phổ biến vừa ngon vừa bổ, cung cấp một lượng chất xơ dồi dào. Hàm lượng chất xơ trung bình trong 1 quả lê là 3,1 – 5,5 gam.
  • Dâu tây: Đây là một loại trái cây vô cùng thơm ngon. Dâu tây là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt chứa nhiều chất xơ, vitamin C và các chất chống oxy hóa khác nhau.
Dâu tây chứa nhiều chất xơ
Dâu tây chứa nhiều chất xơ
  • Quả bơ: Quả bơ cũng là một nguồn chất xơ không hòa tan tuyệt vời, cùng với chất béo không bão hòa, có thể giúp cải thiện tiêu hóa.
  • Táo: Táo và vỏ của chúng có nhiều chất xơ hơn các loại trái cây thông thường như đào, nho và bưởi. Hơn nữa, táo cũng rất tốt cho những người có lượng cholesterol cao vì chất xơ hòa tan trong táo giúp điều chỉnh lượng cholesterol. Theo nghiên cứu, một quả táo chứa 3,5 gam chất xơ, nhưng nếu loại bỏ vỏ, lượng chất xơ giảm xuống chỉ còn 1,7 gam. Vì vậy, nếu bạn có thể đảm bảo rằng quả táo bạn mua là sạch, tốt nhất bạn nên ăn quả táo còn nguyên vỏ.Quả mâm xôi: Mỗi 100g quả mâm xôi có thể cung cấp cho bạn 6,5g chất xơ.
  • Chuối: Chuối là nguồn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, vitamin C, vitamin B6 và kali.
  • Đu đủ: Một quả đu đủ có 55 calo và 2,5 gam chất xơ. Ngoài ra, nó chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng khác như kali, canxi, vitamin C và A. Thêm vào đó, nó có đầy đủ các chất dinh dưỡng tiêu hóa, giúp phân hủy protein.
Quả đu đủ chứa hàm lượng chất xơ cao
Quả đu đủ chứa hàm lượng chất xơ cao

3.2. Ngũ cốc và hạt chứa nhiều chất xơ

  • Đậu: Hầu hết các loại đậu đều chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác nhau. Trong số các loại đậu, đậu trắng được coi là có hàm lượng chất xơ cao nhất.
  • Hạt chia: Hạt chia là loại hạt nhỏ màu đen, bổ dưỡng chứa nhiều magie, phốt pho và canxi tốt cho sức khỏe. Hạt chia cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời với 34,4g chất xơ trong 100g hạt chia.
Hạt chia là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời
Hạt chia là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời
  • Yến mạch: Yến mạch là một trong những thực phẩm ngũ cốc lành mạnh nhất trên hành tinh. Chúng chứa một chất xơ hòa tan mạnh mẽ được gọi là beta-glucan yến mạch, có tác động lớn đến lượng đường trong máu và mức cholesterol.
  • Hạnh nhân: Hạnh nhân là một loại hạt cây phổ biến, giàu chất dinh dưỡng, bao gồm các chất béo lành mạnh, vitamin E, mangan và magiê. Trong 100g hạt hạnh nhân có chứa tới 12,5g chất xơ.

3.3. Rau chứa nhiều chất xơ

Củ cải đường: Củ cải đường là một loại rau cung cấp nhiều chất xơ. Bên cạnh đó,nó cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác như: folate, sắt, đồng, mangan và kali.

Bông cải xanh: Bông cải xanh là một loại rau họ cải và là một trong những thực phẩm giàu chất xơ nhất trên hành tinh. Ngoài việc là một nguồn chất xơ tuyệt vời, bông cải xanh cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, vitamin K, folate, vitamin B, kali, sắt và mangan và chứa nhiều chất chống oxy hóa,…

Bông cải xanh là loại thực phẩm giàu chất xơ
Bông cải xanh là loại thực phẩm giàu chất xơ

Atisô: Loại rau này được biến đến với hàm lượng cao chất xơ của nó. Trong 100g atiso có thể chứa tới 8,6g lượng chất xơ.

Nấm: Nấm là một loại thực phẩm phổ biến và rất tốt cho sức khỏe, giàu chất dinh dưỡng và chất xơ. Thêm nấm vào chế độ ăn uống của bạn giúp đáp ứng nhu cầu chất xơ của cơ thể.

Khoai lang: Khoai lang là một loại rau củ phổ biến, rất no và có vị ngọt. Khoai lang rất giàu chất xơ, beta-carotene, vitamin B và các khoáng chất khác nhau.

Khoai lang rất giàu chất xơ
Khoai lang rất giàu chất xơ

Cà rốt: Cà rốt là một loại rau ăn củ ngon, giòn và rất bổ dưỡng. Nó rất giàu vitamin K, vitamin B6, magiê và beta-carotene. Hơn nữa, cà rốt cũng chứa một lượng chất chống oxy hóa được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Trong 100g cà rốt thì chưa khoảng 2,8 chất xơ, đây là một hàm lượng chất xơ cao.. Do hàm lượng chất xơ cao trong cà rốt nên cà rốt là một loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp.

Bí ngô: Bí ngô thơm ngon chứa hàm lượng chất xơ cao. Đây là một loại rau tuyệt vời để thưởng thức trong suốt các mùa trong năm. Ngoài ra, bí đỏ có 565mg kali, một khoáng chất tuyệt vời giúp xương chắc khỏe và giảm nguy cơ đột quỵ.

Bí ngô chứa hàm lượng chất xơ cao
Bí ngô chứa hàm lượng chất xơ cao

4. Những lưu ý khi sử dụng chất xơ

4.1. Nhớ uống đủ nước khi bổ sung chất xơ

Uống nhiều nước là vô cùng quan trọng khi bổ sung chất xơ. Đặc biệt người bị táo bón cũng nên đảm bảo ít nhất 1,5-2L nước mỗi ngày để giúp làm mềm phân và đi tiêu dễ dàng hơn.

4.2. Lượng chất xơ khuyến nghị

Chất xơ rất có lợi cho sức khỏe của cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, việc bổ sung chất xơ cần tuân theo nhu cầu cơ thể cũng như chế độ dinh dưỡng hiện tại của người dùng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng tại Pháp và Bỉ, thừa chất xơ sẽ làm giảm quá trình hấp thụ các vitamin và khoáng chất có lợi. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Tổ chức Y tế Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến nghị mới: Lượng chất xơ cho trẻ em và thanh thiếu niên được tính theo: tuổi + 5 (g) là phù hợp.

4.3. Ăn nhiều chất xơ vẫn gây táo bón – một tình trạng khá phổ biến

Táo bón là biểu hiện của tình trạng rối loạn tiêu hóa, không đơn thuần là do chế độ ăn uống thiếu chất xơ. Táo bón cũng có thể do:

  • Lối sống ít vận động, ngồi hoặc đứng trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh táo bón
  • Tâm lý căng thẳng, stress, thay đổi môi trường không quen thuộc.
  • Tác dụng phụ của thuốc như thuốc an thần, giảm ho, điều trị Parkinson
  • Uống quá ít nước
  • Người già có nhu động đại tràng kém
  • Cơ thể nóng trong, mất nước do ăn đồ cay nóng, bia rượu, uống thuốc kháng sinh, bổ sung canxi, sắt …
Để điều trị trĩ hiệu quả nên kết hợp với một lối sống lành mạnh
Để điều trị trĩ hiệu quả nên kết hợp với một lối sống lành mạnh

5. Kết luận

Chất xơ là một món quà của thiên nhiên mà thượng đế ban tặng cho con người để tăng cường và bảo vệ sức khỏe. Đối với bệnh nhân bị bệnh trĩ, bổ sung chất xơ cho cơ thể thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày giúp giảm tình trạng táo bón, tránh tiến triển nặng nề hơn của bệnh.

Xem thêm bài viết liên quan:

Chảy máu hậu môn nguyên nhân là gì? Cách khắc phục tình trạng này

Đau rát hậu môn là biểu hiện của bệnh gì? Cách điều trị hiệu quả

Tổng hợp 9 loại thuốc trị bệnh trĩ được nhiều người đánh giá tốt

Thực phẩm giàu chất xơ cho người bệnh trĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyển lên trên